patuloy na umaasa, mahal

Nauna syang magising. Natural naman na sa mga lalaki ‘yun diba? Kahit madaling araw na kaming natulog ang aga aga padin nyang bumangon. Hanga talaga ako sa kanya.

Bumangon sya at nagpunta sa kusina. Nanatili akong nakahiga at nagpapanggap na natutulog. Binabantayan ko ang kilos nya.

Maya maya lang ay nangamoy ang isang masarap na aroma ng gatas sa buong bahay. Gatas, itlog, tocino.

Nagluluto sya ng agahan.

Lihim ako napangiti sa pag iisip na napaka responsable nya; ang lalaking pinili kong makasama.

Nakarinig ako ng marahang paglapag ng mga kubyertos sa lamesa at di rin nagtagal ay narinig ko ang mga yabag ng paa nya’ng musika sa aking tenga.

Lumapit sya sa kinahihigaan ko at marahang inayos ang buhok ko’ng bahagyang nakatakip sa aking mukha.

“Magandang umaga, Mahal ko.” Bati nya sabay halik ng marahan sa aking noo. Ramdam ko ang ngiti nya, naamoy ko ang mabangong halimuyak ng kanyang buhok at ang amoy ng mamahaling pabangong ini-regalo ko sa kanya.

Naramdaman kong nandito sya. Naramdaman ko ang presensya nya.

Dali dali kong imunulat ang aking mga mata. Sa pag aakalang makakapiling ko’ng muli siya.

Ngunit sa aking pagdilat ay isang bakanteng kwarto lamang ang nakita.

Walang gamit. Walang disenyo. Tanging isang litrato lamang na nakapaskil sa pader ng lumang kwarto.

Ang litrato ng aming kasal.

Sa aking pagluha’y ibat ibang kulay ang nakita. May asul, pula hanggang sa balutin ng itim ang aking paningin. Umabot ito sa aking utak at sa dulo’y ipinroseso ang isang kahindik hindik at di malilimutang araw.

Ang araw ng iyong pagpanaw.

Duguan ka’t wala ng buhay. Nakahandusay at walang kulay. Dahil sa isang aksidenteng karumal dumal na tumapos ng iyong buhay.

Anim na taon narin ang nakalipas mahal ko; ngunit ako’y nakagapi parin sa pag ibig mo. Bulag at umaasang isang araw ay babalikan mo at isasaayos ang basag na ako.

(reposting this bc why not ;)😜)

Leave a Reply

