F.r.i.e.n.d.s.

Napaka espesyal ba ng mga salita mo kaya ganito nalang ako kung mag-abang? 

Napaka espesyal mo ba para tignan ko maya’t-maya kung may mensahe ka na ba para sakin?.

Napaka espesyal ba ng mga pag-uusap natin kaya ganito nalang ako kung kabahan?

Ibang-iba yung kabog ng dibdib ko. Tatlong taon narin pala no? Hindi parin nagbabago pakikitungo mo. Ganun parin.

Siguro nga option lang ako. Ako lang yung lagi mong nakakausap kasi ako naman lagi yung available. Ako yung laging nagrereply kahit sobrang nonsense na nung pinaguusapan natin.

Ang labo. May magkaibigan bang ganito? May magkaibigan bang halos tatlong taon nang nag-uusap? Normal ba na magsabi ng “I miss you!”, “Ingat ka”, at “Mahal kita”?

Ginagawa ba ng normal na magkaibigan ang mag-usap kahit hanggang alas tres ng madaling araw?

Gawain ba ng magkaibigang walang namamagitan sa isa’t-isa na mag-usap sa loob ng tatlong taon? May mga tampuhan. May mga kalungkutan. Walang palya.

Hindi ko alam kung normal pa. Hindi ko alam kung kulang lang ako sa pakikipagkilala sa ibang tao. Masyado ko bang kinukulong ang sarili ko sa’yo?

Sabihin mo sakin, ano ba tayo? Kasi naguguluhan na ako. Natatakot na ako sa hindi normal na tibok ng puso ko tuwing nag-aabang sa reply mo. Maya’t-maya kong chinecheck kung sineen mo na ba o kung kahit “hahahaha” lang ang sinabi mo.

Sobrang layo mo sa mga nagugustuhan ko. Alam kong hindi ikaw. Pero ikaw ang nagparamdam sakin ng kalimitang saya, kalimitang lungkot, kalimitang galit, kalimitang inis. Siguro nga gusto kita. Pero malabong maging tayo.

Pipigilan ko ang sarili ko habang maaga pa.

Leave a Reply

